อนุสรณ์สถานเทวาลัย ไทรทองเทพนิมิต

อนุสรณ์สถานเทวาลัย ไทรทองเทพนิมิต


“อุทยานประวัติศาสตร์นักรบไทย” ตั้งอยู่ที่อำเภอโชคชัย จ.นครราชสีมา ใช้เวลาเดินทางแค่ ๓ ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ถ้าถึงสามแยกปักธงชัย ให้เลี้ยวเข้าเส้นทางที่จะไปสวนสัตว์นครราชสีมา และขับรถเลยสวนสัตว์ไปประมาณ ๘๐๐ เมตร มูลนิธินักรบไทยจะตั้งอยู่ทางขวามือ (อยู่ใกล้ๆ โคราช รีสอร์ท)


สถานที่แห่งนี้จัดสร้างเมื่อปี พ.ศ ๒๕๔๗ และค่อยๆขยายพื้นที่ไปเรื่อยๆ ตอนนี้อาณาบริเวณไม่ต่ำกว่า ๑๐ไร่ ยังมีพื้นที่ในอนาคตอีก ๓๐๐ ไร่ โอ้โห…อลังการจริงๆ!!
อุทยานประวัติศาสตร์นักรบไทย หรือภายใต้การดูแลของมูลนิธินักรบไทย จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสถวายกตัญญุตาสักการะวีรกษัตริย์ไทย โดยอุทยานประวัติศาสตร์นักรบไทยแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปวีรกษัตริย์ ๓ พระองค์ คือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และสมเด็จพระสุพรรณกัลยา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๔๗



มูลนิธินักรบไทย ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ มีพระราชประสงค์ให้ท่านพลเอกณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์และภริยา คุณกุลิสรา บุญทับ เป็นผู้วางแผนงานและเป็นผู้ควบคุมการจัดสร้างอนุสรณ์สถานเทวาลัย ไทรทองเทพนิมิตแห่งนี้ขึ้น

เพื่อเป็นการถวายกตัญญุตา สักการะดวงพระวิญญาณของพระองค์ท่านทั้งสามพระองค์ เนื่องจากเป็นการร่วมรำลึกชัยชนะของการกระทำยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้กอบกู้ คืนความเป็นไทย

เส้นทางการเดินทาง จากด่านเกวียนวิ่งตรงไปทางโชคชัยจะเห็นป้ายเลี้ยวขวาไปสวนสัตว์โคราช เลี้ยวขวาเลยครับไปซัก ๑๐๐ เมตร มูลนิธินักรบไทย ไทรทองเทพนิมิต จะอยู่ทางซ้าย











และ ขอขอบคุณรูปสวยๆ จาก Nirun's Photo Site