ประวัติและความเป็นมา

ขาหมูหินดาดเป็นขาหมูเครื่องยาจีนตำหรับดั้งเดิมที่สืบทอดกรรมวิธีการปรุงขาหมูเลิศรส ที่ใช้เพื่อเลี้ยงแขกผู้ใหญ่ในงานเลี้ยงสำคัญของจีนโบราณสูตรของขาหมูหินดาดได้สืบทอดจากประเทศจีน โดย อากงเมี่ยจั้ว แซ่อึ้ง และอาม่าโนยเกียว แซ่ตั้ง ซึ่งได้อพยพจากจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงปลายราชวงศ์ชิงหรือแมนจู โดยท่านทั้งสองได้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเมื่อประมาณ พ.ศ.2455 ซึ่งขณะนั้นท่านอายุได้เพียง 18 ปี ท่านทั้งสองได้มาอยู่ณ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สูตรขาหมูของจีนโบราณที่ติดตัวท่านมา ได้มีการนำมาปรุงเป็นอาหารในมื้อพิเศษ และงานเลี้ยงสำคัญของครอบครัวเป็นประจำ จนกระทั่งคุณแม่วรรณี พานิชกุล ซึ่งเป็นบุตรของอากงและอาม่าได้แต่งงานกับคุณพ่อประสาร พานิชกุล และมาอยู่ ณ บ้านหินดาด ตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลงจังหวัดนครราชสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2500 สูตรขาหมูดังกล่าวนี้ จึงได้มีการนำมาทำกินภายในครอบครัวของคุณพ่อประสารและคุณแม่วรรณี พานิชกุล

ในปี พ.ศ. 2533 กำนันบุญช่วย พาณิชย์กุล ได้ทดลองให้คุณแม่วรรณี พานิชกุล ทำขาหมูสูตรดั้งเดิมนี้เพื่อขายให้แก่คนทั่วไป โดยเปิดเป็นร้านเล็กๆอยู่ภายในบริเวณปั๊มน้ำมัน ณ บ้านหินดาด ตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ใช้ชื่อว่า "ร้านขาหมูหินดาด" ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมของขาหมูเครื่องยาจีนตำหรับดั้งเดิมจากจีนแผ่นดินใหญ่ จึงทำให้ขาหมูหินดาดได้รับการบอกเล่าในลักษณะ "ปากต่อปาก" จนรู้กันทั่วไปว่าขาหมูหินดาดเป็นขาหมูที่มีรสชาติอร่อยที่สุด ดังเช่น




พลเอกวิมล วงศ์วานิช อดีตผู้บัญชาการทหารบก
ได้มีหนังสือลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2536
ตอบขอบคุณมายังร้านและในหนังสือได้เขียนว่า
"ขาหมูหินดาดเป็นขาหมูที่มีรสอร่อยที่สุด"





คุณเด่น ดอกประดู่ มีโอกาสผ่านมาในเส้นทาง 226
และได้ชิมขาหมูหินดาด แล้วนำไปเขียนในหนังสือชิมแล้วเยี่ยมว่า
"น้ำขาหมูตุ๋นยาจีน มีรสชาติเยี่ยมมากครับ"




อาจารย์เฉลิมชัย โฆสิตพิพัฒน์
ได้มีโอกาสผ่านมาและได้ชิมขาหมูหินดาด
พร้อมถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกและภายหลังท่านได้เขียนในรูปที่ถ่ายไว้ว่า
"อร่อยมากครับ"



สิ่งที่ร้านขาหมูหินดาดถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งก็คือ การที่คุณแม่วรรณี พานิชกุล ซึ่งเป็นผู้ปรุงขาหมูหินดาด ได้มีโอกาสทูลเกล้าถวายขาหมูหินดาดแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2550


ขาหมูหินดาดจึงถือว่า เป็นขาหมูเลิศรสที่สืบทอดกรรมวิธีการปรุงขาหมูตำหรับดั้งเดิมของจีนโบราณไว้อย่างครบถ้วนอย่างแท้จริง ขาหมูหินดาดปรุงจากเครื่องสมุนไพรจีนอันทรงคุณค่า จึงทำให้ขาหมูมีกลิ่นหอม เนื้อนุ่มครบรสของการเป็นขาหมูระดับฮ่องเต้